Công tác đánh giá học sinh tiểu học được quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ GDĐT dựa trên nguyên tắc: Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt được theo yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu cần đạt của chương trình; Chú trọng đánh giá thưởng xuyên, thực hiện đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
Đánh giá thường xuyên (ĐGTX) là hoạt động đánh giá diễn ra trong tiến trình thực hiện hoạt động dạy học theo yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục. Đánh giá thường xuyên cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh để kịp thời điều chỉnh quá trình dạy học, hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.
Để hỗ trợ giáo viên kịp thời trong Công tác đánh giá học sinh được quy định theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ GDĐT, ngày 11 tháng 01 năm 2024, Trường Tiểu học Tân Thành B1 Tổ chức chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá thường xuyên học sinh theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT” cho CBQL và giáo viên toàn trường.
Đại biểu tham dự buổi chuyên đề
Ông Nguyễn Khác Đảm, Phó Hiệu trưởng nhà trường báo cáo tham luận “Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá thường xuyên” đến CBQL và giáo viên toàn trường.
Ông Nguyễn Khác Đảm, Phó Hiệu trưởng nhà trường báo cáo tham luận
Trong báo cáo tham luận “Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá thường xuyên”, nhà trường đã đưa ra cụ thể các giải pháp đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập, rèn luyện của học sinh. Từ đó giúp giáo viên nắm vững hơn cách đánh giá và xác định minh chứng trong quá trình dạy, cụ thể:
– Hồ sơ học tập là một bằng chứng về những điều học sinh đã tiếp thu được. Sản phẩm học tập là kết quả của hoạt động học tập của học sinh, là bằng chứng của sự vận dụng kiến thức, kĩ năng mà học sinh đã có. Thông qua sản phẩm học tập, giáo viên đánh giá sự tiến bộ của học sinh, đánh giá quá trình tạo ra sản phẩm và đánh giá mức độ đạt được các năng lực của học sinh.
– Hoạt động ĐGTX không tách rời hoạt động học tập, nó là loại hoạt động học tập có mục tiêu kép: học và đánh giá kết quả học.
– Các nhiệm vụ đánh giá được đề ra nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động học.
– Việc thông báo kết quả đánh giá cho HS là sự chỉ dẫn của GV để HS chỉnh sửa hoạt động học nhằm nâng cao chất lượng học,…
Qua buổi tổ chức chuyên đề, tất cả CBQL, GV đều nắm vững việc đánh giá thường xuyên học sinh theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT. Từ đó, tất cả giáo viên của trường sẽ nâng cao hiệu quả công tác đánh giá thường xuyên học sinh trong năm học 2023-2024.
Tác giả: Nguyễn Khắc Đảm Nguồn: Trường Tiểu học Tân Thành B1