Trường Tiểu học Tân Thành B1 tổ chức tập huấn cho giáo viên về phương pháp dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sáng ngày 23 tháng 8 năm 2024, Trường Tiểu học Tân Thành B1 tổ chức tập huấn chuyên đề về phương pháp dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập, nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Buổi tập huấn thu hút sự tham gia của toàn thể giáo viên trong trường.

Buổi tập huấn được tổ chức với mục tiêu đẩy mạnh sự công bằng trong tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật, trẻ em gái; nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em, đặc biệt là nhóm trẻ em yếu thế khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tạo điều kiện cho học sinh, trẻ em khuyết tật, trẻ em gái được tiếp cận giáo dục một cách công bằng, hiệu quả; giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học hiệu quả, phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em, đặc biệt là nhóm trẻ em yếu thế khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; huy động được sự tham gia của cộng đồng, cha mẹ học sinh tham gia tích cực trong việc giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em khuyết tật; nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên trong việc hỗ trợ và giảng dạy trẻ khuyết tật, giúp các em có thể hòa nhập tốt hơn vào môi trường học tập chung. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặt trọng tâm vào việc đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục công bằng cho mọi học sinh.

1

Quang cảnh buổi tập huấn

          Trong buổi tập huấn, các giáo viên đã được giới thiệu và hướng dẫn về các nội dung  phương pháp giảng dạy hiện đại, phù hợp với từng loại khuyết tật khác nhau như khiếm thính, khiếm thị, chậm phát triển trí tuệ, rối loạn phổ tự kỷ và khuyết tật vận động. Thầy Nguyễn Khắc Đảm, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Thành B 1 đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, cung cấp các kỹ năng và giảng dạy học sinh khuyết tật với các nội dung,  bao gồm:

– Những vấn đề chung về can thiệp sớm và giáo dục hoà nhập trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt.

– Điều chỉnh trong dạy học hòa nhập – cơ sở tiến hành giáo dục hòa nhập có chất lượng cho học sinh rối loạn phát triển.

– Thực hành: Điều chỉnh trong dạy học hòa nhập và phát triển hành vi tích cực cho học sinh có rối loạn phát triển trong môi trường hòa nhập.

2Thầy Nguyễn Khắc Đảm, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thành B 1 triển khai buổi tập huấn

          Qua buổi tập huấn, Thầy Lâm Văn Hoàng, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A chia sẻ: “Buổi tập huấn đã cung cấp cho chúng tôi nhiều kiến thức và kỹ năng hữu ích trong việc hỗ trợ học sinh khuyết tật. Tôi tin rằng với những phương pháp mới này, các em sẽ có cơ hội học tập và phát triển tốt hơn trong môi trường hòa nhập.”

Thầy Nguyễn Khắc Đảm, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thành B 1, nhấn mạnh: “Việc đào tạo và nâng cao năng lực cho giáo viên là yếu tố then chốt trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục hòa nhập. Tôi rất ấn tượng với sự nhiệt tình và tinh thần học hỏi của các thầy cô.”

Buổi tập huấn đã diễn ra thành công, tạo ra không khí học tập tích cực và sôi nổi. Các giáo viên đã thể hiện sự quan tâm và cam kết trong việc áp dụng những kiến thức và kỹ năng mới vào thực tế giảng dạy. Trong thời gian tới, Trường Tiểu học Tân Thành B1 dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời phối hợp với các tổ chức và chuyên gia để hỗ trợ tốt hơn cho học sinh khuyết tật. Nhà trường cũng đặt mục tiêu xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện, nơi mọi học sinh đều được tôn trọng và có cơ hội phát triển tối đa tiềm năng của mình.

Buổi tập huấn về phương pháp dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập là một nội dung quan trọng của Trường Tiểu học Tân Thành B1 trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà còn thể hiện tinh thần nhân văn và trách nhiệm xã hội của nhà trường trong việc đảm bảo quyền học tập bình đẳng cho tất cả học sinh./.

Tác giả: Lê Công Luận                                                   Nguồn: Trường Tiểu học Tân Thành B 1